Bài 7+8+9 : đa thức một biến cộng – trừ đa thức một biến – nghiệm của đa thức một biến

Bài 7+8+9

đa thức một biến

cộng – trừ đa thức một biến

nghiệm của đa thức một biến

–o0o–

ĐA THỨC MỘT BIẾN

đa thức một biến là tổng các đơn thức của cùng một biến.

cộng – trừ đa thức một biến :

quy tắc :

cách 1 :

thực hiện theo cộng – trừ đa thức.

cách 2 :

  • sắp xếp các hạng tử của hai đa thức cùng theo lũy thừa giãm của biến.
  • đặt phép toán theo cột (các đơn thức đồng dạng ở cùng một cột).

NGHIỆM CủA ĐA THỨC MỘT BIẾN :

Định nghĩa :

Nếu tại x = a, đa thức P(x) có giá trị bằng 0 thì ta nói a là một nghiệm của đa thức đó.

=================================

BÀI TẬP SGK :

================================

BÀI TẬP RÈN LUYỆN  :

Bài 1:   Cho 2 đa thức

A( x ) =   – x3  +  2x  + 8  + 2x2 –  4x – x2

B (x ) =   – 3x  + 5  + 2x3  + x2  + 4 –  5x3

  1.  Thu gọn mỗi đa thức trên rồi sắp xếp các hạng tử của chúng theo lũy thừa giảm dần của biến
  2.  Tính  A(x) + B (x) và  A(x) – B (x)
  3.  Chứng tỏ x = 2 là nghiệm của A(x) nhưng không là nghiệm của B(x)

Bài 2: Cho 2 đa thức :

f(x) = 9 – x5 + 4x – 2x3 + x2 – 7x4

g(x) = x5 – 9 + 2x2 + 7x4 + 2x3 – 3x

a/ Sắp xếp các đa thức trên theo lũy thừa giảm dần của biến.

b/ Tính H(x) = f(x) + g(x); T(x) = f(x) – g(x).

c/ Tìm nghiệm của đa thức H(x).

================================

ĐỀ THI :

Đề thi kiểm tra môn toán lớp 7 học kỳ II

Môn toán lớp 7 (90 phút)

Bài 1 (1,5 đ) :

Điểm kiểm tra một tiết môn toán lớp 7A một trường được ghi như sau :

8

7

5

6

6

4

5

2

6

3

7

2

3

7

6

5

5

6

7

8

6

5

8

10

7

6

9

2

10

9

a) Dấu hiệu ở đây là gì ? lớp có bao nhieu học sinh ?

b) Hãy lập bảng tần số và tính số trung bình cộng.

Bài 2 (1 đ) :

a) Cho biểu thức : A = 0,5x2y3 – 4xy + 5

b) Tính giá trị của A tại x = -2; y = 2/3

Bài 3(2 đ) :Cho hai đa thức :

P(x) = 7x3 – x2 + 5x – 2x3 + 6 – 8x

Q(x) = -2x + x3 – 4x2 + 3 – 5x2

a) Thu gọn và sắp xếp mỗi đa thức theo lũy thừa giảm dần của biến.

b) Tính P(x) – Q(x); P(x) + Q(x).

Bài 4 (2 đ):

a) Tìm nghiệm của đa thức : 0,2x + 1/5

b) Tìm a để đa thức ax – 1,5 có nghiệm là -2

Bài 5 (3,5 đ):

Cho tam giác ABC vuông tại A (AB < AC).Trên tia đối của tia AC lấy điểm D sao cho AD = AB. Trên tia đối của tia AB lấy điểm E sao cho AE = AC.

a) Chứng minh : BC = DE.

b) Chứng minh : tam giác ABD vuông cân và BD // CE.

c) Kẻ đường cao AH của tam giác ABC tia AH cắt cạnh DE tại M. từ A kẻ đường vuông góc CM tại K, đường thẳng này cắt BC tại N . Chứng minh : NM // AB.

d) Chứng minh : AM = DE/2.

Hết.

About these ads

6 responses to this post.

  1. Posted by Bùi Hữu Lộc on 12/04/2012 at 20:13

    Thầy ơi cho em hỏi sao không có đáp án ạ :) Thanks Anh

    Trả lời

  2. Posted by duyen on 29/03/2013 at 16:15

    tôi thích bài này

    Trả lời

  3. Posted by hải phạm on 03/10/2013 at 16:41

    thầy giúp em bai này với: cm x,y thuộc N 25-y^2=(x+2013)^2

    Trả lời

  4. Posted by thinhga114 on 08/10/2013 at 19:06

    1+x=10+2

    Trả lời

Gửi THẢO LUẬN (Bài Tập - bài Giải - ý kiến ) : "Nói 9 - Làm 10"

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 185 other followers

%d bloggers like this: