Phương pháp tìm tập xác định của hàm số

Phương pháp tìm tập xác định D của hàm số

–o0o–

Cho hàm số y = f(x). Tìm tập xác định D của hàm số y = f(x) là tìm điều kiện để biểu thức f(x) có nghĩa. các dạng thường gặp :

  • \sqrt{A}    Đk : A ≥ 0.
  • \frac{A}{B}    Đk : B ≠ 0.
  • \frac{A}{\sqrt{B}}     Đk : B > 0.

————————————————————

Bài tập 1 : t ìm tập xác định của hàm số y = f(x) = \sqrt{2x - 1 }

Giải.

Đk : 2x – 1 ≥ 0 ⇔ x ≥ ½

Vậy : D = [½; +∞ )

Bài tập 2 : tìm tập xác định của hàm số : y = f(x) = \sqrt{x + 1 }+\sqrt{2-x}

Giải.

Đk : \begin{cases}  x+1 \geq 0\\  2-x \geq 0  \end{cases}    \Leftrightarrow \begin{cases}  x \geq -1\\  x \leq 2  \end{cases}    \Leftrightarrow -1 \leq x \leq 2

Vậy : D = [-1; 2]

Bài tập 3 : tìm tập xác định của hàm số :y = f(x) = \frac{2x - 1 }{x^2-4}

Giải.

Đk : x2 – 4 ≠ 0 <=> x2 ≠ 4 <=> x ≠  ± 2

Vậy : D = R\{± 2}

Bài tập 4 : tìm tập xác định của hàm số : y = f(x) = \frac{x - 1 }{x+1}+\sqrt{x+2}

Giải.

Đk : \begin{cases}  x+1 \neq 0\\  x+2 \geq 0  \end{cases}    \Leftrightarrow \begin{cases}  x \neq -1\\  x \geq -2  \end{cases}

Vậy : D = [-2; + ∞)\{-1}

Bài tập 5 : tìm tập xác định của hàm số : y = f(x) = \frac{3x + 2 }{\sqrt{x+5}}+\sqrt{x-3}

Giải.

Đk : \begin{cases}  x+5\succ 0\\  x-3\geq 0  \end{cases}    \Leftrightarrow \begin{cases}  x \succ -5\\  x \geq 3  \end{cases}    \Leftrightarrow x \geq 3

Vậy : D = [3; + ∞)



Bài tập rèn luyện : Tìm tập xác định của các hàm số :

bai tap tap xac dinh ham so



Advertisements

78 responses to this post.

  1. Posted by minhminh on 08/10/2014 at 10:01

    khong phai tim txd nhu thay hieu vay dau

    Phản hồi

  2. Posted by long123456 on 01/01/2015 at 22:11

    thầy có thể giảng cho em từ đầu chương trình lop10 đc ko ạ

    Phản hồi

  3. Posted by long123456 on 01/01/2015 at 22:13

    thầy có thể giảng cho em chuomg trình lớp 10 không

    Phản hồi

  4. Posted by Linh chi on 24/09/2015 at 10:12

    E muốn hỏj cách tìm tập xđ và tập giá trị của hsố y= – cbh của x+3 .làm tn ak?

    Phản hồi

  5. Posted by Thành Tâm on 24/09/2015 at 20:06

    Thầy có thể nâng cao lên xíu đc k ạ???

    Phản hồi

  6. Posted by tìm tập giá trị on 04/10/2015 at 19:51

    thầy ơi k có tìm tập giá trị ạ

    Phản hồi

  7. Posted by liễu on 06/10/2015 at 18:17

    e không biết tìm tập xac đinh thầy giúp e với

    Phản hồi

    • Em xem xong -> tự làm lại -> xem bài làm của mình so bài giải phía trên -> sai -> làm lại -> đúng -> rút ra cách giải cho riêng mình.
      Chúc em thành công.

      Phản hồi

  8. Posted by quang on 22/10/2015 at 19:44

    thầy ơi thầy có thể chỉ cho em 1 bài xét sự biến thiên của hàm số và tìm gtln gtnn dc không ạ

    Phản hồi

  9. câu 12 làm kiểu gì ạ

    Phản hồi

  10. câu 20 giải sao thầy ạ

    Phản hồi

  11. thầy ơi giải giúp em : y = 2x+5/x^2-x+1

    Phản hồi

  12. Posted by Trang on 22/11/2015 at 10:43

    Câu 4 làm thế nào ạ?

    Phản hồi

  13. thầy cho em xin ý kiến về ứng dụng thực tế của hàm số và ý nghĩa của đồ thị hàm số ạ?

    Phản hồi

  14. Cài này hay nhen

    Phản hồi

  15. Posted by duy on 17/12/2015 at 20:08

    câu 12 giải sao ạ ?

    Phản hồi

  16. Posted by Nhi Khung. Yeye on 21/12/2015 at 10:22

    em k hiểu phần kết luận

    Phản hồi

    • từ bất đẳng thức , ta chuyển về dạng tập hợp :
      + a < x < b : D = (a; b)
      + a < x : D = (-∞; a)
      + x ≥ b : D = [b; + ∞)
      ….
      Em xem lại cách biểu diển tập hợp chương I.

      Phản hồi

  17. Cám ơn thầy rất nhiều. Em thấy thích thú trở lại với môn Toán rồi thầy ạ. Sau bao năm nghỉ học, giờ em muốn học lại để thi tiếp con đường ĐH. Không biết phải nói như thế nào nhưng em rất cám ơn bài giảng của thầy.

    Phản hồi

  18. Posted by moon on 14/04/2016 at 20:17

    thế nếu tìm tập xác định của hàm số y= x^2 thì sao ạ?

    Phản hồi

  19. Posted by boybanhbeo@gmail.com on 19/05/2016 at 14:47

    thay cung de hieu day nha

    Phản hồi

  20. Posted by Khánh Bạch on 24/05/2016 at 19:59

    em ko làm được TXD bài 2 … thầy giải cho em với ạ

    Phản hồi

  21. Posted by minh on 03/06/2016 at 00:14

    thầy ơi mấy câu như câu 7,8 .. mấy cái x có trị tuyệt đối thì mình làm sao vậy thầy ..??? …

    Phản hồi

  22. trường hợp phân số có mẫu là hiệu của 2 căn thì sao thầy ?

    Phản hồi

  23. Posted by Khang on 24/07/2016 at 14:19

    Thầy Chỉ Giúp Em Bài 12

    Phản hồi

  24. thầy giúp e bài này vs:
    tìm tập xác định của hàm số y= căn(x2+2x+1) + căn 1/(2-x) + căn bậc ba của (x-3) + x/(x2-3x+2)

    Phản hồi

  25. thầy giúp e bài này vs:
    tìm tập xác định của hàm số y= căn(x2+2x+1) + căn 1/(2-x) + căn bậc ba của (x-3) + x/(x2-3x+2)
    cảm ơn thầy

    Phản hồi

  26. Posted by Huệ on 19/08/2016 at 16:48

    Thầy cho em hỏi bài này :
    Tìm tập xác định của hàm số
    y=√(x-2√x-1)
    Cam ơn thầy

    Phản hồi

  27. Posted by Dương on 22/08/2016 at 19:14

    Thầy ơ giúp em vs em mất căn bản lớp 10

    Phản hồi

  28. Câu 4 làm như nào ạ

    Phản hồi

  29. Posted by Kim Ngọc on 20/09/2016 at 17:06

    bài 6 mình giải làm sao vậy thầy?

    Phản hồi

  30. Posted by hải yến on 28/09/2016 at 20:32

    3x^3/(√( (4-x)-√ (4+x)) làm như thế nào thầy

    Phản hồi

  31. Posted by nguyenngocsang on 02/10/2016 at 15:57

    Thay ơi mấy bài TXĐHS mà căn trong căn giai sao z thầy

    Phản hồi

  32. Posted by nhi on 04/10/2016 at 18:44

    chỉ e lm câu 4 với ạ

    Phản hồi

  33. Posted by Loan on 18/10/2016 at 12:00

    Thầy ơi cho em hỏi cách làm câu 14 ạ

    Phản hồi

  34. Posted by Locschool127 on 19/10/2016 at 19:55

    Thầy ơi hình như điều kiện dưới mẫu còn tùy phải ko thầy . Mà cô em dạy mẫu lúc nào cũng khác 0

    Phản hồi

  35. thay oi cho em hoi cach tim m de tap xac dinh tren mot khoang hoac mot doan nhat dinh. nhu la: Y = can( mx + m +4 )
    1,tim txd cua ham so
    2,tim m de ham so xac dinh tren [-1; 1]

    Phản hồi

  36. Posted by tôn on 24/10/2016 at 21:41

    thầy giải giúp em bài này được không thầy
    tìm tập xác định của y= -X^5 + 7X – 3

    Phản hồi

  37. Posted by Nhung on 06/11/2016 at 09:15

    Thầy ơi giải câu 7

    Phản hồi

  38. Khi làm bài thi em có thể trình bày như thầy được không?

    Phản hồi

  39. Tất cả các điều kiện để biểu thức f(x) có nghĩa

    Phản hồi

  40. Posted by Linh Linh on 25/12/2016 at 20:17

    thầy ơi , cứu em
    đề tìm txđ : trên tử là căn lớn – l 3x + 1 l + 2x + 2
    dưới mẫu là x bình trừ 5x
    thầy giúp e

    Phản hồi

  41. Posted by huy on 28/02/2017 at 10:11

    câu 14 căn bậc 3 sao thầy

    Phản hồi

  42. Bài viết hay quá, dễ hiểu, cám ơn tác giả

    Phản hồi

  43. Posted by Thảo on 18/06/2017 at 17:19

    Thầy ơi giúp e câu 20/ .em cảm ơn ạ

    Phản hồi

  44. Posted by Thân Ngọc Lý on 19/06/2017 at 14:56

    thầy có thể chỉ em về phần tìm: tập xác định hàm số lượng giác được không thầy?

    Phản hồi

  45. Posted by vũ on 20/07/2017 at 08:26

    câu 14 căn bậc 3 làm sao thầy

    Phản hồi

Gửi THẢO LUẬN (Bài Tập - bài Giải - ý kiến ) : "Nói 9 - Làm 10"

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: