Bài 2 : Căn thức bậc hai và hằng đẳng thức

 Bài 2

Căn thức bậc hai và hằng đẳng thức

–o0o-

1. Căn thức bậc hai :

Với A là một biểu thức đại số,\sqrt{A}  người ta gọi là Căn thức bậc hai của A, còn A được gọi là  biểu thức lấy căn hay biểu thức dưới căn.

2. Điều kiện xác định (có nghĩa) của Căn thức bậc hai :

\sqrt{A} xác định khi  : A ≥ 0

3. hằng đẳng thức :

với mọi số A, ta có :\sqrt{A^2}=|A|

4. bài tập

====

1. Dạng tìm điều kiện Căn thức bậc hai có nghĩa : \sqrt{A} xác định khi  : A ≥ 0

Bài 6d/T10 \sqrt{2a+7}

có nghĩa khi : 2a + 7 ≥ 0 <=> a ≥ -7/2

Bài 12c/ t11 : \sqrt{\frac{1}{-1+x}}

có nghĩa khi :  \frac{1}{-1+x} ≥ 0 và -1 + x ≠ 0 <=> -1 + x > 0 <=> x > 1

===============

2. Dạng tính và rút gọn sữ dụng :
\sqrt{A^2}=|A| và |A| = A (A ≥ 0 ) hoặc -A (A <0)

Bài 7/T10 : 

a.  \sqrt{(0,1)^2} =|0,1|=0,1

b.  \sqrt{(-0,3)^2} =|-0,3|=0,3

c.  -\sqrt{(-1,3)^2} =-|-1,3|=-1,3

Bài 8/T10 : 

a.  \sqrt{(2-\sqrt{3})^2} =|2-\sqrt{3}|=2-\sqrt{3}(2-\sqrt{3}>0)

b.  \sqrt{(3-\sqrt{11})^2} =|3-\sqrt{11}|=-(3-\sqrt{11})=\sqrt{11}-3(3-\sqrt{11}<0)

c.  2\sqrt{a^2} =2|a|=2a (vì a ≥ 0)

d.  3\sqrt{(a-2)^2} =3|a-2|=6-3a vì  a < 2 ; -(A – B) = B – A

Bài 13 /t11

a.  2\sqrt{a^2}-5a =2|a|-5a=-2a-5a=-7a (vì a < 0)

b.  \sqrt{25a^2}+3a =|5a|+3a=5a+3a=8a (vì a ≥ 0)

bài 9 /t11 : tìm x :

a.  \sqrt{x^2} =7

<=> |x| = 7  <=> x = 7  hoặc  x = -7

===============

Bài tập bổ sung :

1. Dạng giải phương trình căn :

bài 1 : \sqrt{x+1}=7

<=> x +1  = 49 (vì 7 > 0)

<=> x = 48

Bài 2 : \sqrt{x^2+3x-4}=x-1  (2)

Khi x – 1 ≥ 0 <=> x ≥ 1

(2) <=> x2  + 3x – 4 = (x  – 1 )= x2 -2x + 1

 <=> 3x – 4 = -2x + 1

<=> x = 1  ( nhận)

vậy : S = { 1}.

Bài 3 : \sqrt{x^2-4x+4} =7-x

<=> \sqrt{(x-2x)^2} =7-x

<=> |x – 2| =7-x (3)

Nếu x – 2 ≥ 0 <=> x ≥ 2 thì :

(3) trở thành : x – 2 = 7 – x <=> x = 9/2 ≥ 2 (nhận).

Nếu x – 2 < 0 <=> x < 2 thì :

(3) trở thành : -(x – 2) = 7 – x <=> 0.x = 5 vô nghiệm mọi x

Vậy : S = {9/2 }.

===============

3.Dạng căn chứa căn :

Bài 1 : tính  \sqrt{4-2\sqrt{3}}

Ta có :  \sqrt{4-2\sqrt{3}} =\sqrt{3-2.\sqrt{3}.1+1}=\sqrt{(\sqrt{3})^2-2.\sqrt{3}.1+1^2}

=\sqrt{(\sqrt{3}-1)^2} =|\sqrt{3}-1|=\sqrt{3}-1(\sqrt{3}-1>0)

bài 2 : tính A=4+\sqrt{(2+\sqrt{3})^2}+\sqrt{4+2\sqrt{3}}

Ta có : A=4+\sqrt{(2+\sqrt{3})^2}+\sqrt{4+2\sqrt{3}}=4+|2+\sqrt{3}|+\sqrt{(\sqrt{3}+1)^2}

=6+\sqrt{3}+|\sqrt{3}+1|=7+2\sqrt{3}

phương pháp giải :

Bước 1 : biến đổi biểu thức trong căn về dạng : (…)2 .

(A  ± B )= A2 ± 2AB + B2

Bước 2 : Dùng công thức : \sqrt{A^2}=|A|

66 responses to this post.

  1. Posted by Moon S2 Wine on 29/05/2012 at 20:31

    nkững dạng bài nkư tkế này em đều lm đc rùi
    nkưng dù sao em cũng cảm ơn tkầy ạ ^^!

    Trả lời

  2. Em cảm ơn thầy về bài viết. Bài viết của thầy rất hữu ích cho bọn em ạ

    Trả lời

  3. Posted by Hao on 06/08/2012 at 21:06

    tks thay nhung thay oi 6d 3a+7 do thay

    Trả lời

  4. em học chả hiểu gì hết

    Trả lời

  5. Posted by như on 27/08/2012 at 17:20

    em không hiểu mấy phần này cho lắm thầy ơi có cách nào giúp em học tốt hơn được không thầy

    Trả lời

    • điều 1 : học – hiểu – chấp nhận khái niệm.
      điều 2 : thuộc lòng – hiểu, các tính chất và phép toán.
      điều 3 … : sáng tạo trong làm bài tập.

      điều quan trọng : học – hành.

      Trả lời

  6. Posted by Long on 23/02/2013 at 01:10

    Em xin cám ơn thầy đã bỏ công sức để viết và đăng bài này lên mạng
    Rất hữu ích với em

    Trả lời

  7. Posted by thai on 30/05/2013 at 12:35

    cam on thay da cung cap cho bon em tai lieu nay

    Trả lời

  8. Posted by phuong trinh on 10/07/2013 at 20:57

    ao thay ko giai het lun ah co may cai e hom hiu

    Trả lời

  9. Posted by Mỹ Tiên on 18/07/2013 at 12:04

    thầy ơi thầy có thể giúp em bài này với được không ạ ? √(x^2-1 )/(x^2+ x) có nghĩa khi nào ạ thưa thầy ?

    Trả lời

  10. √(x^2-1 )/(x^2+ x) có nghĩa khi : (x^2-1 )/(x^2+ x) ≥ 0

    x < -1 v -1 < x < 0 v x ≥ 1

    Trả lời

  11. Posted by hồng on 03/06/2014 at 08:24

    cảm ơn thầy!

    Trả lời

  12. thay oi thay giai cho e bai 10 voi

    Trả lời

  13. thầy hướng dẫn em bài 12 câu d ạ

    Trả lời

  14. Posted by khaai on 29/06/2014 at 11:58

    thay oi thay giup em bai nay duoc khong a?
    rut gon bieu thuc sau :
    √(-4x^2+4x-1)

    Trả lời

  15. Posted by Trần Khánh Huyền on 11/07/2014 at 14:51

    thưa, thầy có thể dạy em cách rút gọn những biểu thức như thế này ko ạ, có thể nó khá dễ nhưng do em tư học nên em thấy rất khó hiểu: (2-√2)/√2

    Trả lời

  16. Posted by duy on 29/07/2014 at 15:55

    thầy giúp em làm bài này ạ
    tìm điều kiện có nghĩa của biểu thức 1/căn bậc hai x^2-2x+1

    Trả lời

  17. Posted by hao on 04/08/2014 at 16:39

    Thầy ơi có gì thầy lên face kết bạn với em đi nói chuyện trên này bất tiện lắm ! Em thì hình 9 rất ok nhưng đại số thì hay sai phần giá trị tuyệt đối lắm em không biết khi nào có giá trị tuyệt đối khi nào không nên em xin thầy hãy giúp em ạ ! em xin cảm ơn

    Trả lời

  18. Posted by Py on 15/08/2014 at 14:00

    căn bậc hai(2-căn bậc hai(3)) – căn bậc hai(2+căn bậc hai(3)) Bài này áp dụng hđt mà 2 thì làm sao làm được ạ?

    Trả lời

  19. Posted by miatran on 16/08/2014 at 19:36

    thay cho them mot so bai tap kho nang cao hon di a

    Trả lời

  20. thầy có thể cho em một số dang bài nâng cao của chương 1 đại số được không ạ? Em cần phải học cấp tốc ạ.

    Trả lời

  21. thầy ơi mấy bài cộng trừ căn là như nào ạ, vd: căn 16,căn 25+ căn 196: căn 49 ạ

    Trả lời

  22. à k ạ bài giải phương trình ý ạ, con này ạ x^2-2căn11 x+11=0

    Trả lời

  23. Posted by Trần Gia Huy on 20/08/2014 at 17:50

    thầy ơi, thầy chỉ em 14 câu a được không thầy

    Trả lời

  24. Posted by nguyen hoang long on 22/08/2014 at 20:56

    phai giang tat ca cac bai tap chu

    Trả lời

  25. Phải nói là lớp 9 khó hơn lớp 8 chứ T.T chả hiểu gì hết :(((

    Trả lời

  26. vậy ko cần sách giải

    Trả lời

  27. Posted by hải yến on 24/05/2015 at 23:03

    Thay giup e voi ah
    (1/√x-3-1/√x+3)(1-1/√x)

    Trả lời

  28. Posted by Hồng Thắm on 02/07/2015 at 14:03

    thầy ơi .. thầy giải giùm em bài này đi ạ : -0.4v(-0.4)^2

    Trả lời

  29. Posted by trucmo on 20/08/2015 at 21:44

    thây ơi câu d bài 13 thầy giúp e đi

    Trả lời

  30. thay oi giai giup em bai nay di a:căn1phan a tru 1

    Trả lời

  31. thay oi giai giup em bai 10 cau a voi a

    Trả lời

  32. Posted by thoai1809 on 24/08/2015 at 16:44

    bai hay qua

    Trả lời

  33. Thầy giải thích bài 8 dùm em ạ

    Trả lời

  34. Posted by Dương Giang on 28/08/2015 at 21:17

    √(4-2√3)-√3

    Trả lời

  35. Posted by l on 30/08/2015 at 12:52

    thầy giúp em làm bài 10 t11

    Trả lời

  36. Posted by duyen on 01/07/2016 at 14:56

    thầy ơi thầy có thể giúp em bài này với được không ạ ? √7-2√10-√6-2√5

    Trả lời

  37. Thầy ơi, bài 13 câu a) con chưa hiểu lắm thầy ạ, tại sao lại là -2a chứ không phải 2a vậy thầy? Con nhớ không có dấu – ở trước số 2

    Trả lời

  38. Posted by gg on 10/07/2016 at 08:00

    thay oi giai bt giup em vs

    Trả lời

  39. 3√x^2-x – √54 = 0

    Trả lời

  40. xác định x để căn thức có nghĩa ta có thể giải theo kiểu lập bảng xét dấu hay xét 2 trường hợp 0 và 0 phải không? Nhờ thầy chỉ dùm bài giải bằng 2 cách đối với bài này nhé!

    Trả lời

  41. Posted by Thiều Mỹ Linh on 05/09/2016 at 10:56

    Thầy ơi giải giúp e bài này với ạ,
    Tìm điều kiện của x để biểu thức sau có nghĩa và biến đổi chúng về dang tích:
    √x^2-4 + 2√x-2

    Trả lời

  42. Posted by hùng on 12/09/2016 at 20:16

    cho em hỏi cách chứng minh ab >= 2√ab

    Trả lời

  43. Posted by an on 29/06/2017 at 09:06

    thầy ơi thế dạng bài rút gọn rồi tính thì trình bày như nào thầy

    Trả lời

  44. (√(√5)+2)-(√2-(√5)) thì giải sao thầy
    có được sử dụng trực tiếp hằng đẳng thức số 3 ko thầy

    Trả lời

  45. Căn Của 2x+3 = 1+ căn 2
    giải làm sao hả thầy ??

    Trả lời

  46. Posted by an on 17/04/2018 at 20:11

    giải hộ em bài này với :4/x +căn bậc hai của(x-1/x) =x+căn bậc hai của (2x-5/x)

    Trả lời

  47. Posted by quang thi thúy on 13/07/2018 at 17:11

    các dạng này dễ

    Trả lời

  48. Posted by chau bang on 11/08/2018 at 14:26

    thầy ơi √x^2-1 có nghĩa gì vậy thầy

    Trả lời

Gửi phản hồi cho phuong trinh Hủy trả lời